Iran dọa phóng 150.000 tên lửa đáp trả Israel

Khẩu chiến” ở Trung Đông đang bị đẩy lên một tầm cao mới, khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran dọa sẽ phóng 150.000 tên lửa nhằm vào Israel, trong khi có tin nhà nước Do Thái đang triển khai tên lửa tầm xa Jericho quanh Jerusalem.

 
Tên lửa đạn đạo Jericho
 
Đe dọa phóng “150.000 tên lửa hoặc hơn” được chuẩn tướng Ahmad Vahidi đưa ra vào ngày hôm qua khi ông có bài phát biểu trước lính tình nguyện. Trước đó, giới chức Iran dọa sẽ đáp trả cả Israel và NATO, nếu bị tấn công.

Trong khi đó, có tin Israel đang triển khai tên lửa quanh Jerusalem và ở Bờ Tây. Các tên lửa đã được xe quân sự đưa vào vị trí giống với tên lửa Jericho, Aaron Klein, người đứng đầu WorldNetDaily ở Jerusalem dẫn lời các nhân chứng cho hay.

Klein nghi ngờ đây có thể là một cuộc diễn tập quân sự, liên quan đến vụ bắn thử rocket trước đó. Tên lửa phóng từ trung tâm thử Palmachim được biết dùng để thử một đông cơ mới cho thiết kế tên lửa tầm xa Jericho III. Thông tin về tên lửa này được giữ bí mật nhưng giới chức quân sự tin rằng tên lửa Israel có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhắm tới bất kỳ mục tiêu nào trong Trung Đông, hầu hết châu Âu và cả Bắc Mỹ lẫn châu Phi.

Klein cũng tin rằng một cuộc diễn tập như vậy có thể tiến hành để cảnh báo cuộc khủng hoảng đang leo thang trong chương trình hạt nhân Iran hoặc do tình hình bất ổn ở Syria.

Tranh cãi ngày càng gay gắt giữ Israel và Iran bắt đầu từ sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế ra báo cáo “tố” Iran có thể đang chế tạo vũ khí hạt nhân. Báo cáo đã cho Israel “cơ sở” để có thể thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân Iran.

Trong khi đó bất ổn ở Syria đã khiến các nước phương Tây áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt và xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng Syria có thể có “số phận” giống Libya. Tuy nhiên, Tổng thống Syria Assad cảnh báo động thái tương tự (tấn công nước này) sẽ gây ra một cuộc xung đột lớn trong khắp khu vực. Israel khi đó có thể là một mục tiêu “tự nhiên” của các đồng minh của Syria, như Hamas hay Hezbollah.

Cơ quan quốc phòng Israel không bình luận về thông tin triển khai tên lửa.

Phan Anh
Theo RT - Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét