Iran đưa Anh vào danh sách kẻ thù?

Việc trục xuất đại sứ Anh tại Tehran của Quốc hội Iran được nhiều chuyên gia cho rằng đó là thông điệp Iran đưa Anh vào danh sách kẻ thù hàng đầu.

Ngay lập tức, giới phân tích Anh đã có bài bình luận đăng trên mục Quan điểm của tờ Telegraph. Dưới đây là nội dung bài viết:

Việc trục xuất đại sứ Anh của Quốc hội Iran cho thấy một cái nhìn sâu sắc về tư tưởng của giới lãnh đạo Quốc gia Hồi giáo. Suy nghĩ đầu tiên của họ khi lùi sâu hơn vào tình trạng bất ổn và cô lập kinh tế là buộc Anh phải chịu trách nhiệm tiên quyết cho các vấn đề của mình.

Trong hơn một thế kỷ, giới chính trị của Anh chi phối chính trường Iran, kéo đổ các nhà lãnh đạo bị cho là đe dọa đến lợi ích của London. Tuy nhiên kỷ nguyên đó đã lùi xa cùng với sự suy tàn của chủ nghĩa thực dân. Vậy mà giới lãnh đạo Iran tuyên bố vẫn tồn tại bàn tay của Anh đằng sau các sự kiện quan trọng ở nước này.
Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Anh là kẻ thù của Iran.

“Giọt nước làm tràn ly” cho sự nghi ngờ của Iran là quyết định của Bộ Tài chính Anh loại trừ nước này khỏi các giao dịch với hệ thống tài chính, diễn ra trong bối cảnh Liên Hợp Quốc đang có kế hoạch “áp đặt” lên Iran lệnh cấm vận mới, nhằm ngăn cản nước này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Giới lãnh đạo Iran tin rằng Anh lực lượng “dẫn đầu” đứng sau nỗ lực ngoại giao này. Còn nhớ khi những người diễu hành tại Tehran phản đối chiến thắng của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad trong cuộc bầu cử năm 2009, nước Anh đã bị đổ lỗi. Giáo chủ tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố: Anh là “kẻ thù lớn nhất” của chế độ.

Có thể, chúng ta nên hoan hỉ trước tình hình này. Việc Iran đánh giá quá cao sức mạnh của Anh có thể khiến chúng ta trở nên quả quyết hơn. Và nếu Tehran vẫn cứng nhắc như vậy, khi những nhà lãnh đạo nước này một mực cho chúng ta là kẻ thù trước tiên, thì thực sự đó là một vinh dự.
Phan Anh (theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét