Súng 'độc' cho Spetsnaz

Từ thời chiến tranh lạnh, đặc nhiệm Spetsnaz của Liên Xô vốn được ưu ái sử dụng những loại vũ khí cực "độc", để đáp ứng cho những nhiệm vụ cũng "độc" không kém.
Súng phóng lựu giảm thanh Device “D”

Súng phóng lựu cầm tay giảm thanh Device “D” là một loại vũ khí độc nhất vô nhị, được phát triển trong những năm 1960 hoặc đầu những năm 1970 dành cho lực lượng Spetsnaz.

Một trong những mục tiêu chính của lực lượng này (trong trường hợp nổ ra chiến tranh tại Châu Âu) là phá hoại và vô hiệu hóa các mục tiêu của NATO như kho đạn, kho dầu, trạm radar, và quan trọng nhất là các hệ thống phóng tên lửa hạt nhân chiến thuật tầm trung.

Tất cả các mục tiêu kia tương đối “yếu“, do đó người ta ước tính một viên đạn 30mm có thể xuyên qua lớp vỏ, phá hủy hoặc vô hiệu hóa mục tiêu.
Súng phóng lựu giảm thanh Device "D".
Để giúp cho lính Spetsnaz hoạt động với yêu cầu bí mật nhất, khẩu súng được thiết kế để giảm âm thanh và ánh lửa phát ra từ súng.

Để nâng cao tính linh hoạt trong tác chiến, khẩu súng này có 2 chế độ bắn: bắn đạn nổ hoặc đạn cháy tấn công các mục tiêu như tên lửa, máy bay, bồn dầu…… ở khoảng cách lên tới 300m, hoặc bắn đạn xuyên giáp 9mm để chống lại binh lính đối phương trong khoảng cách 200m.

Đạn giảm thanh 9mm (9x93) của "Device D" được thiết kế dựa trên loại đạn nhỏ hơn là 7.62mm (7.62x63) PZ "Zmeya".

Để bắn cho chính xác, súng được thiết kế thêm một báng và giá 2 chân. Để bắn đạn phóng lựu, súng phải lắp bộ phận phóng đạn và lắp thước ngắm của súng phóng lựu, gắn bên tay trái súng.

Được đặt tên là Device “D” , loại vũ khí này đã được sử dụng hạn chế trong lực lượng Spetsnaz từ những năm 1970, và đến nay vẫn còn được sử dụng bởi Spetsnaz và lực lượng chống khủng bố của FSB.
Đạn 9mm PFAM xuyên giáp
 
Đạn giảm thanh 9mm PMAM, sử dụng để đẩy đạn lựu 30mmBMYa-31 màu bạc.
Súng phóng lựu giảm thanh BS-1 "Tishina" / "Kanarejka" GSN-19

Súng phóng lựu BS-1 "Tishina" (sự tĩnh lặng) là một trong những loại vũ khí gây ấn tượng mạnh nhất và thú vị nhất được phát triển giành cho lực lượng Spetsnaz.

Súng này được chấp nhận trong những năm 1970, để thay thế súng phóng lựu giảm thanh cầm tay 30mm là "Device D" and "Device DM".
AKMS được gắn với BS-1 "Tishina"
Biến thể BS-1 nguyên thủy gồm súng AKMS 7.62mm, đạn cận âm 7.62x39mm, súng phóng lựu 30mm GSN-19 gắn dưới nòng súng AKMS và thước ngắm dành cho súng phóng lựu.

Vào cuối những năm 1970, khi quân đội Liên Xô chuyển sang dùng loại đạn 5.45x39mm, súng AKMS 7.62mm và ống giảm thanh PBS-1 được thay thế bởi khẩu AKS-74UB bắn đạn 5.45mm và ống giảm thanh PBS-4. Loại súng này hiện nay vẫn được sử dụng hạn chế trong lực lượng Spetsnaz Nga và một số lực lượng trong các nước thuộc Liên Xô.
Trọn bộ AKS-74UB giảm thanh và phóng lựu GSN-19 "Kanarejka"
Súng phóng lựu GSN-19 có một thiết kế đặc biệt cả về nòng súng lẫn khóa nòng. Đạn của nó được thiết kế rất đặc biệt, kiểu AP-I (Armour Piercing - Incendiary).

Đầu đạn được thiết kế để chọc thủng vỏ các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, máy bay, các thiết bị quân sự, để vô hiệu hóa chúng.

Đạn phóng lựu không có bộ phận đẩy trong nó. Việc đẩy viên đạn đi được thực hiện bởi những "viên đạn con" chứa trong một cái hộp nhỏ (hộp này có 8 viên trong loại 7.62mm và 10 viên trong loại 5.45mm). 
Cấu thành của GSN-19 "Kanarejka" với đạn lựu 30mm bên trái và đạn đặc biệt để phóng đạn lựu, bên phải
Sơ tốc đầu nòng của đạn 30mm phiên bản súng 7.62mm là trên 100m/giây, còn ở biến thể 5.45mm là 175m/giây.

Súng phóng lựu được gắn trên một cái giá dưới súng. Để bắn được GSN-19 một cách chính xác và thuận tiện, có một cái thước ngắm dành cho súng phóng lựu trên thân súng, gần thước ngắm của AK, và một cái miếng lót cao su phía báng súng.
Quang Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét