Tên lửa BrahMos thử nghiệm đạt tốc độ Mach 6,5

Cơ quan nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO của Ấn Độ vừa công bố họ đã thử nghiệm thành công biến thể mới của tên lửa BrahMos với tốc độ Mach 6,5.
Biến thể tên lửa hành trình BrahMos mới nhất của liên doanh Nga - Ấn đã đạt được tốc độ Mach 6,5 trong suốt thời gian thử nghiệm tại Hyderabad, một quan chức của DRDO cho biết vào hôm 28/11.

"Các thử nghiệm đang được thực hiện ở Hyderabad. Chúng tôi đã hoàn thành kiểm tra tên lửa với tốc độ lên tới Mach 6,5", ông A Sivathanu Pillai, Giám đốc Trung tâm hàng không Vũ trụ Brahmos cho biết ở Chennai. "Mục tiêu của cuộc thử nghiệm tên lửa BrahMos là đạt được tốc độ Mach 7", ông Pillai nói.

BrahMos là tên lửa hành trình siêu âm với các biến thể khác nhau để có thể được phóng từ tàu ngầm, máy bay, tàu chiến và các bệ phóng cơ động. Ngoài việc thiết kế nâng tốc độ ở biến thể mới, liên doanh Nga - Ấn cũng phát triển công nghệ tàng hình cho loại tên lửa có tốc độ cực nhanh này.

Tổ hợp tên lửa hành trình BrahMos trên xe phóng di động.
Với tốc độ đạt được trong thử nghiệm vừa qua, BrahMos còn bay nhanh hơn vũ khí siêu thanh tiên tiến AHW (đạt tốc độ Mach 5) của Mỹ . Trong khi đó, một vũ khí siêu thanh tiên tiến khác của Mỹ là HTV-2 được thiết kế bay với tốc độ Mach 20 đã thất bại trong lần thử nghiệm hồi tháng 8/2011 vừa qua.

Quân đội Ấn Độ đang sử dụng 2 biến thể của tên lửa BrahMos, gồm biến thể đất - đối - đất và biến thể chống hạm. Trong đó, Ấn Độ đã có tới 4 Trung đoàn tên lửa BrahMos đất hoạt động ở khu vực phía Tây (giáp Pakistan) và 2 Trung đoàn BrahMos vừa mới hoạt động ở gần biên giới phía Đông Bắc (giáp Trung Quốc).

Ấn Độ cũng tiếp tục nghiên cứu, phát triển lên các biến thể tên lửa BrahMos phóng từ tàu ngầm và máy bay chiến đấu Su-30MKI.

Dự kiến các chuyến bay thử nghiệm máy bay Su-30MKI trang bị tên lửa BrahMos sẽ bắt đầu trong năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét