Tàu chiến Nga hiện diện ở Syria theo kế hoạch

Cụm tàu chiến đấu Nga với sự dẫn đầu của tàu Đô đốc Kuznetsov, sẽ thả neo tại cảng Tartus của Syria.
Quân cảng Tartus ở Syria, nơi đặt căn cứ duy nhất của Hải quân Nga ở nước ngoài, sẽ tiếp đón cụm tàu chiến đấu này vào mùa Xuân năm 2012.

Giới quân nhân Nga khẳng định chuyến đi của tàu Kuznetsov không liên quan đến tình hình ở khu vực này bởi kế hoạch đã được lập từ cách đây 1 năm. Tuy nhiên các chuyên gia đều tin chắc, các tàu chiến Nga sẽ trở thành công cụ kiềm chế xung đột quân sự ở Syria.

Nguyên Tham mưu trưởng Hải quân Nga, ông Victor Kravchenko đã tuyên bố với Izvestia: “Sự hiện diện của bất kỳ lực lượng quân sự nào ở khu vực này, trừ lực lượng của NATO cũng rất có lợi, bởi điều đó không cho phép xảy ra xung đột quân sự”.

Ông này đã nhắc lại, trong quá khứ, để kiềm chế các lực lượng quân sự của phương Tây ở Địa Trung Hải, Hải quân Liên Xô đã thành lập hẳn tiểu hạm đội tác chiến số 5 Địa Trung Hải và chính căn cứ ở Tartus được thành lập là để bảo đảm, sửa chữa và cung ứng cho tiểu hạm đội này.

Hiện nay căn cứ này được sử dụng như một địa điểm cung cấp bảo dưỡng kỹ thuật các tàu, chủ yếu của hạm đội Biển Đen. Ở Tartus, tàu có thể được sửa chữa nhỏ, tiếp nhiên liệu, nước ngọt và rau quả. Hiện tại căn cứ có gần 600 quân nhân và nhân viên dân sự của bộ Quốc phòng Nga thường trực.

Tuy nhiên, không có con tàu nào của Nga ở đây. Xưởng nổi PM–138 của Hạm đội Biển Đen đã rời Tartus từ đầu năm 2011 và không có sự thay thế.

Hiện, gần bờ biển Syria, cụm tàu sân bay tiến công của Hải quân Mỹ bắt đầu tuần tra, cụm tàu này gồm: Tàu sân bay hiện đại nhất đang có trong biên chế Hải quân Mỹ, mang tên cựu tổng thống George Bush (cha), 2 tuần dương hạm mang tên lửa và 2 tàu khu trục mang tên lửa.

Đô đốc này giải thích: “Tất nhiên, lực lượng các tàu chiến Nga không so sánh được với khả năng tác chiến của Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ ở khu vực, vì trong thành phần của hạm đội này có 1-2 tàu sân bay và một số tàu hộ tống. Nhưng ngày nay không ai nói về một xung đột quân sự tiềm tàng, bởi vì bất cứ một cuộc tấn công nhắm vào tàu chiến Nga sẽ được coi là tuyên chiến với toàn bộ các hậu quả của việc đó”.

Đại diện bộ tham mưu Hải quân Nga giải thích với Izvestia: “Không nên coi chuyến thăm Tartus của các tàu chiến Nga như là một động thái nào đó đáp trả những gì đang xảy ra ở Syria. Chuyến hành quân này đã được lên kế hoạch từ năm 2010, khi mà ở đó còn chưa xảy ra bất cứ chuyện gì, công tác chuẩn bị cho chuyến đi đã được tiến hành rất tích cực, và không có bất cứ lí do gì để bỏ hoặc lùi thời gian thực hiện chuyến đi”.

Ông này nhấn mạnh, là ngoài Tartus, tàu Kuznetsov và các tàu chiến đi cùng còn có kế hoạch thăm Beirut (Lebanon), Genova (Italy) và Cyprus.

Chuyến đi sẽ bắt đầu ngay từ đầu tháng 12. Tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ xuất phát từ biển Baren cùng với tàu săn ngầm loại lớn mang tên Đô đốc Chabanenko hộ tống. Hai tàu này vòng qua lục địa châu Âu từ phía Tây và qua eo biển Gibrantar đi vào Địa Trung Hải. Từ phía ngược lại, qua các eo biển Bosfor và Dardanel tàu tuần tiễu Ladny của hạm đội Biển Đen sẽ ghé thăm cảng La– Valetta (Malta) trước khi gia nhập vào cụm tàu chiến Nga.

Tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ mang theo 8 bay tiêm kích Su–33, một số chiếc MiG–29K mới được chế tạo để bán cho Ấn Độ và hai máy bay lên thẳng săn ngầm Ka–27. 

Đáng chú ý là tàu sân bay sẽ không thể vào cảng được do mớn nước quá sâu. Nó sẽ đậu ngoài khơi, còn 2 tàu Đô đốc Chabanenkovà Ladny sẽ được cử vào căn cứ để nhận nước ngọt, nhiên liệu và lương thực thực phẩm.
Nguyên Vũ (theo Izvestia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét