Trung Quốc và Australia tổ chức tập trận chung

Trung Quốc và Australia ngày hôm nay (29/11) đã bắt đầu các cuộc tập trận trợ giúp nhân đạo và cứu hộ thiên tai chung đầu tiên tại tỉnh Tứ Xuyên vùng Tây Nam, Trung Quốc.
Cuộc tập trận kéo dài 4 ngày sẽ được tổ chức tại một căn cứ huấn luyện ở ngoại ô thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên. Địa điểm này từng bị tàn phá bởi trận động đất ngày 12/5/2008 khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Tổng cộng 33 binh lính Trung Quốc và 16 lính Australia sẽ tham gia cuộc tập trận cùng với một trực thăng và các phương tiện cứu hộ thiên tai chuyên dụng.

Cuộc tập trận mô phỏng một tình huống giả định, trong đó Trung Quốc và Australia sẽ cùng phản ứng trước yêu cầu trợ giúp nhân đạo gây nên bởi một trận động đất mạnh làm rò rỉ hóa chất ở một quốc gia Nam Á.

Zhang Peimin, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh quân khu Tứ Xuyên cho biết, cuộc tập trận này là một biện pháp thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau cũng như thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa quân đội hai nước.

Các binh lính của cả Trung Quốc và Australia sẽ cùng ở trong một căn cứ trong suốt cuộc tập trận 4 ngày này.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lượng Quang Liệt và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith tại Đối thoại Shangri-La
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith tại Đối thoại Shangri-La

Công tác chuẩn bị cho cuộc tập tận đã được xúc tiến từ đầu năm và chính thức được tuyên bố tháng 6/2011 khi Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt gặp gỡ người đồng cấp Australia bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore.

“Cuộc tập tận chung là một dấu mốc quan trọng về sự hợp tác giữa quân đội hai nước trong việc đối phó với các cuộc khủng hoảng nhân đạo gây nên do thiên tai thường diễn ra ở khu vực châu Á –Thái Bình Dương”, David Steele, chỉ huy trưởng Đơn vị phụ trách đánh giá và tập trận chung thuộc Bộ tư lệnh các chiến dịch liên quân Australia cho biết.

Trước cuộc tập trận này, quân đội Trung Quốc và Australia cũng đã từng giao lưu học thuật và tập trận hải quân chung.

Một tàu chiến Australia đã tham gia một cuộc luyện tập cứu hộ, cứu nạn chung trên biển với hải quân Trung Quốc khi đến thăm các thành phố Thanh Đảo và Trạm Giang năm ngoái.

Minh Phạm/Theo China Daily - Bee

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét