'Trung Quốc sẽ bảo vệ Iran dù Thế chiến 3 xảy ra'

Thiếu tướng Hải quân Trung Quốc Trương Triệu Trung khẳng định: Trung Quốc sẽ không ngần ngại bảo vệ Iran cho dù Thế chiến 3 có xảy ra".
Nguồn tin cho biết, tuyên bố của Thiếu tướng Trương Triệu Trung được phát trong một chương trình của đài CCTV4.

Ngày 21/11, Mỹ, Anh và Canada đề xuất tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran. Pháp cũng đồng ý với việc phải áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm bắt buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân..

Ngày 23/11, người phát ngôn của  Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc sẽ chống lại bất cứ lệnh trừng phạt mới áp đặt lên Iran.

Theo Reuter, cùng ngày, Mỹ, Anh và Canada đã thống nhất một biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran trong lĩnh vực năng lượng và kinh tế, bên cạnh đó Pháp cũng đóng băng tài khoản ngân hàng Trung ương Iran tại nước này và dừng mọi hợp đồng mua dầu từ Iran.

Trước đó, một bản báo cáo của Cơ quan nguyên tử quốc tế IAEA đã khẳng định Iran đang theo đuổi chương trình hạt nhân cho mục đích quân sự.

Thiếu tướng Trương Triệu Trung là giám đốc cơ quan Giáo dục khoa học Kỹ thuật quân sự, thuộc Học viện Quốc phòng Trung Quốc. Ông là người được truyền hình Trung Quốc mời đến phát biểu bày tỏ quan điểm về tình hình quân sự trong khu vực cũng như quốc tế.
Nhằm giải thích các quyết định của Trung Quốc, Giáo sư Hạ Minh, giảng dạy tại một trường đại học ở New York cho biết: "Trung Quốc và Iran có điểm giống nhau là phải đối đầu với sự cô lập và chèn ép của các nước phương Tây về cả chính trị, văn hóa và kinh tế. Do đó, cũng dễ hiểu khi hai nước hợp tác chặt chẽ với nhau trên trường quốc tế".

Theo giáo sư Hạ Minh, mối hợp tác này là có lợi cho cả đôi bên khi Trung Quốc có được nguồn cung cấp năng lượng ổn định phục vụ nền kinh tế phát triển quá nóng của mình còn Iran tìm được một “người khổng lồ” đứng sau lưng, sẵn sàng giúp đỡ phát triển cả kinh tế lẫn quân sự. Hiện, kim ngạch hai chiều giữa Iran và Trung Quốc đã đạt đến 30 tỷ USD, theo AFP
Trước lời phát biểu kể trên của Thiếu tướng Trương Triệu Trung, giáo sư Hạ Minh cho biết đây là động thái chính trị cần thiết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tướng Trương khuyến khích chiến tranh thế giới thứ ba.

Trên thực tế, Trung Quốc cũng không nhất thiết phải mạo hiểm với chiến tranh khi NATO và Israel khó có thể thực hiện một cuộc tấn công tổng lực vào Iran. Rõ ràng, họ chỉ có thể tác động đến Iran bằng một cuộc “Cách mạng hoa nhài” như đã làm tại Libya.
Nguyễn Linh (theo Abovetopsecret)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét