Đức cho Israel mượn radar phòng không

Đức vừa cung cấp một radar thuộc hệ thống phòng không Patriot cho Israel theo một hợp đồng cho mượn miễn phí.
Sự hợp tác này nhằm lấp đầy những khoảng trống trinh sát của lực lượng phòng không Israel khi radar của Israel đang trong quá trình bảo dưỡng tại Fort Sill, Okla.

"Các thiết bị cho mượn nhằm duy trì khả năng hoạt động của hệ thống phòng không Israel", Trung tá Holger Neumann - phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Đức cho biết. Các quan chức Israel và Đức còn xác nhận, các radar được mượn sẽ ở lại Israel cho đến khi chương trình nâng cấp hoàn tất.

Theo giới thạo tin, sẽ mất khoảng một năm để thay thế những bộ phận đã xuống cấp của radar, nhằm kéo dài thời gian hoạt động và cải thiện khả năng tương thích với hệ thống Patriot mới của Mỹ tại châu Âu, qua đó cho phép lực lượng phòng không Israel tham gia cuộc diễn tập thường niên với Mỹ hoặc triển khai khẩn cấp trong chiến tranh.

Chương trình nâng cấp ước tính trị giá 15 triệu USD nhưng được Mỹ tài trợ thông qua chương trình cung cấp Tài chính Quân sự nước ngoài (FMF) thường niên cho Israel. Do đó, hợp đồng được coi là miễn phí.
Radar AN/MPQ-53 thuộc hệ thống phòng không PAC-2 Israel.
Một quan chức không quân Israel nhấn mạnh, việc nâng cấp hệ thống radar Patriot là thường lệ và không nhằm mục đích chuyển đổi cấu hình từ PAC-2 sang PAC-3. "Israel không có kế hoạch mua tên lửa đánh chặn thế hệ PAC-3 từ Lockheed Martin", ông này nói. Thay vào đó, Lực lượng phòng không Israel hướng tới triển khai hệ thống phòng không David Sling được phát triển bởi Rafael và Raytheon.
N.Q.A (Theo Defense News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét